หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, มีนาคม 31, 2556

ใครเป็นแผลในปากบ่อย ต้องอ่าน !!


แผลในปากที่พูดถึงคือ แผลที่เป็นตุ่มสีขาวหรือสีเหลือง ที่เกิดบริเวณกระพุ้งแก้ม เหงือกหรือลิ้น ที่เรามักเรียกว่าแผลร้อนในนั่นเอง ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดแผลในปาก แต่ดูเหมือนปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เกิดแผลดังกล่าวก็คือ ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งอาจจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาไวต่อเชื้อแบคทีเรียในปากมากเกินไป

แผลในปากพวกนี้มักสร้างความทรมาน ปวดแสบปวดร้อนให้เราได้ในเวลาดื่มหรือกินอาหาร โดยทั่วไปแล้วแผลเหล่านี้จะหายไปเองได้ภายใน 2 อาทิตย์ แต่ระหว่างนั้นเชื่อว่าท่านที่เคยเป็น คงกินอะไรไม่อร่อยหรือจะพูดจะจาแต่ละคำก็ทรมานน่าดู

คราวนี้มาดูวิธีที่ช่วยทำให้แผลที่เป็นแล้วหายเร็วขึ้น ซึ่งค้นพบโดยบังเอิญเช่นกัน คือก่อนที่จะเป็นแผลในปาก ได้ไปหาหมอด้วยอาการเจ็บคอ และได้ยาพ่นคอที่เป็นพวกสมุนไพรมาด้วย เลยลองใช้ยานั้นพ่นที่แผลในปากดู ทนแสบนิดหน่อย แต่แผลหายเร็วมากภายใน 3-4 วันเอง


***หมายเหตุ
> ปัจจัยอื่นนอกจากความเครียดและการพักผ่อนไม่พอที่ทำให้เกิดแผลในปากคือ
> การที่กระพุ้งแก้มหรือลิ้นโดนฟันขบเอา เหงือกโดนแปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งเกินไป การกินอาหารที่ร้อนจัดเผ็ดจัด และอาหารพวกสัปปะรด มันฝรั่งทอดกรอบ ช็อกโกแล็ต ซินนาม่อน และถั่ว เป็นต้น
> การแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของสารกันบูด เช่นbenzoic acid, sorbic acid หรือ gluten ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในข้าวสาลีและธัญพืชอื่น
> การขาดวิตามินดี วิตามินบี12 ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และกรดอะมิโน ไลซีน
> การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การมีประจำเดือน
> สารก่อให้เกิดฟองในยาสีฟัน (SLS)
> เชื้อไวรัสบางชนิด เช่น เริม (Herpes simplex)

** การป้องกันการเกิดแผลในปาก
> งดหรือลดอาหารที่กินแล้วมักเกิดแผลในปาก
> รักษาความสะอาดในช่องปาก ด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ

*** ควรพบแพทย์เมื่อ
> แผลเจ็บมากจนดื่มน้ำแทบไม่ได้
> เกิดแผลในปากมากกว่า 4 แผล
> ถ้าเป็นแผลนานเกินกว่า 2 อาทิตย์
> ถ้ามีไข้ 101° ฟาเรนไฮน์หรือสูงกว่า ร่วมด้วย
> ถ้าแผลในปากเกิดจากลวดดัดฟันหรือฟันที่บิ่นหรือคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น