หน้าเว็บ

วันศุกร์, พฤษภาคม 03, 2556

17 วิธีกระชับหุ่นสวย


1. เริ่มต้นด้วยอาหารมื้อเช้า

การวิจัยของ the University of Minnesota พบว่า คนที่กินอาหารมื้อเช้าจะมีปริมาณมวลรวมในร่างกายต่ำกว่าคนที่ข้ามมื้อแรกของ วันไป
2. กินซีเรียลตอนเช้า…ไม่อ้วน
พบว่าคนที่กินซีเรียลเป็นอาหารเช้าทุกวัน น้อยคนมากที่พบว่าเป็นโรคอ้วน หรือเป็นโรคเบาหวาน เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินซีเรียลตอนเช้า
3. กินถั่วสิ…ดีชัวร์

การวิจัยของ the City of Hope National Medical Center บอกว่าคนที่มีน้ำหนักมากที่กินแอลมอนด์เป็นประจำ จะน้ำหนักลดลงมากกว่ากลุ่มที่ควบคุมน้ำหนักโดยวิธีอื่น
4. อย่านอนน้อย
ผลวิจัยของ Frances INSERM organization รายงานว่าสาเหตุของการนอนน้อยประมาณ 23-24% มีเพิ่มขึ้นเพราะความหิว ซึ่งน้ำหนักตัวก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

5. กินอย่างช้าๆ
เมื่อน้ำหนักลดลงช้าๆ และสม่ำเสมอ ถือว่าคุณมาถูกทางค่ะ ซึ่งนักวิจัยจาก the Unversity of Rhoden Island พบว่ากินเร็วๆ จะสูญเสียพลังงานไป 646 แคลอรี่ แต่ถ้ากินอาหารชนิดเดียวกันแต่กินอย่างช้าๆ จะสูญเสียพลังงานเพียง 579 แคลอรี่เท่านั้น

6. ห่อข้าวมากินเอง
ควรนำอาหารกลางวันและของว่างที่ดีต่อสุขภาพมากินเอง ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ที่โรงเรียน การไปช้อปปิ้งหรือสถานที่อื่นๆ เพื่อที่คุณจะได้ยืดระยะเวลาในการกินได้ค่ะ
7. ห่อข้าวกลับบ้าน
ร้านอาหารมักเสิร์ฟอาหารที่มีปริมาณมาก ๆ ควรขอกล่องใส่กลับไปทานที่บ้านด้วย เมื่อถึงบ้านก็นำไปแช่ตู้เย็นและนำออกมากินเป็นอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นในมื้อต่อไป
8. หาเพื่อนลดความอ้วน

การมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ย่อมดีกว่า ฉายเดียวแน่นอนค่ะ เพราะเพื่อนจะช่วยให้คุณน้ำหนักลดลงได้เร็วขึ้น และได้ผลชะงัดเชียวค่ะ
9. ตามใจตัวเองบ้าง
การลดความอ้วนที่ได้ผลดีกว่า ก็คืออนุญาตไว้ตัวเองซื้อของที่อยากกินบ้างเป็นครั้งคราว เช่น เค้กสตรอว์เบอร์รี่สักชิ้น แต่ก็ควรจะอยู่ในความพอดีนะคะ
10. ปิดทีวีกันเถอะ

มีนักวิจัยพบว่าคนที่ดูทีวีมากเกินไป รวมถึงการให้กินอาหารหน้าทีวี จะทำให้กินได้รับปริมาณเยอะกว่าคนที่ไม่ดูทีวี
11. ทำกิจกรรมที่ตื่นเต้น
ควรหากิจกรรมที่น่าตื่นเต้นในฟิตเนส เช่น กิจกรรมแนวผจญภัยอย่าง kick-boxing rock-climbing หรือหาอะไรทำในห้องครัว เช่น ทำกับข้าวที่ต้องออกแรงค่ะ

12. กลิ่นหอมๆ ก็ช่วยได้
นายแพทย์ Alan R. Hirsch ผู้อำนวยการด้านประสาทวิทยาของ Chicagos Smell & Teste Treatment and Research Foundation ได้ศึกษาวิจัยใจในอาสาสมัคร 3,000 คน พบว่าคนจำนวนมากที่ได้สูดกลิ่นหอม ๆ จะมีความหิวที่น้อยลงและน้ำหนักจะลดลงด้วย ซึ่งกลิ่นหอมที่ได้ทำการวิจัยก็คือ กลิ่นจากกล้วยหอม แอปเปิ้ล และกลิ่นเปปเปอร์มิ้นท์

13. อาหารสีฟ้า ลดความอยากกิน

เช่น บลูเบอรี่และมันฝรั่งสีม่วงบางชนิด รวมทั้งร้านอาหารที่ตกแต่งด้วยสีฟ้าอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สีฟ้าทำให้สมองลดความอยากอาหารลงและทำให้หิวน้อยลง
14. ใช้เครื่องวัดจำนวนก้าวเดิน
วิธีนี้เป็นการลงทุนเพื่อลดน้ำหนักที่ดีที่สุดทางหนึ่งค่ะ จากการวิจัยของ Annals of Family Medicine พบว่าเพียงการใส่เครื่องวัดจำนวนก้าวเดิน จะทำให้คนน้ำหนักลดได้พอประมาณ ถึงแม้คุณจะไม่ได้อยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็ตาม
15. ทำบันทึก

สูตร ลดน้ำหนัก ที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่งคือการจดบันทึก (food diary) ซึ่งเราสามารถบันทึกอาหารที่กิน ตารางออกกำลังกายร่วมถึงบันทึกน้ำหนักแต่ละช่วง ที่เรากำลังลดได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เรามีระบบที่ชัดเจนมากขึ้น

16. ไม่ควรชั่งน้ำหนักบ่อย
เราควรชั่วน้ำหนักอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ก็พอค่ะ ซึ่งการชั่งน้ำหนักหลาย ๆ ครั้งในหนึ่งวันไม่ทำให้เห็นผลที่ชัดเจน และอาจผิดพลาดได้ เพราะน้ำหนักตัวของคุณจะขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง

17. อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง
ตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้และควรปฏิบัติให้ได้ตามนั้น เช่น ถ้าคุณกำหนดว่าภายในหนึ่งเดือนจะลดน้ำหนักให้ได้เท่านั้นเท่านั้น แล้วจะซื้อรองเท้าคู่ใหม่หรือเสื้อตัวใหม่ ให้เป็นของขวัญสำหรับตัวเอง และเมื่อคุณรู้สึกดีที่ลดน้ำหนักได้ตามที่ตั้งใจไว้ ก็จะมีกำลังใจที่จะทำมันต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น